Trường An

Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

Đất Trường An chung-cu-gia-phu-bi-ngan-hang-dau-gia-khach-hang-keu-cuu
Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

Dự án chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến bàn giao cho khách hàng năm 2012. Dự án bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ.

Tuy nhiên, khi dự án xây dựng cơ bản phần thô thì khách hàng tá hỏa khi phát hiện chủ đầu tư đã bán một căn hộ cho nhiều người. Ngoài ra chủ đầu tư cũng đã đem dự án để thế chấp cho ngân hàng. Kể từ đó đến nay, dự án bị “chôn chân” và hành trình khiếu nại, khiếu kiện của hàng trăm khách hàng cũng kéo dài không hồi kết.

Có mặt tại công trường dự án, khách hàng Nguyễn Thị Kim Dung bức xúc cho biết, bà đã mua căn hộ tại dự án Gia Phú thời điểm đang xây dựng móng. Tuy nhiên, sau đó bà phát hiện chủ đầu tư đã bán căn hộ của mình cho một người khác. Sau khi thắc mắc thì chủ đầu tư cam kết chuyển bà Dung qua mua một căn hộ khác với giá rẻ hơn. Thế nhưng, sau đó bà lại tiếp tục phát hiện căn hộ này cũng đã được bán cho một khách hàng trước đó.

“Tôi không chỉ bị chủ đầu tư lừa một lần mà đến hai lần. Tôi rất khổ sở vì đã nhiều năm khiếu nại, khiếu kiện nhưng chủ đầu tư thì bỏ trốn còn cơ quan chính quyền thờ ơ, không giải quyết”, bà Dung nói.

Một khách hàng khác than thở, vì mua dự án này mà đã có rất nhiều phải đổ nợ, thậm chí gia đình tan nát.

“Tôi mua nhà cho con từ hồi nó chưa thi phổ thông để chuẩn bị thi xong thì lên ở để học đại học. Bây giờ nó đã học đại học xong, ra trường đi làm rồi mà nhà thì vẫn chỉ là khối bê tông”, khách này bức xúc.

Nhiều khách hàng Gia Phú cho biết, những năm qua họ đã đội đơn đi khắp nơi để kêu cứu. Chủ đầu tư dự án hiện đã bỏ trốn, còn cơ quan chính quyền thì không có động thái khiến họ rất thất vọng.

Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

Khách hàng Gia Phú tập trung tại dự án sau thông tin chung cư sẽ bị ngân hàng BIDV bán đấu giá

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) đã có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú với giá khởi điểm là 112,148 tỉ đồng - thấp hơn một nửa so với tổng dư nợ.

Theo BIDV, tổng dư nợ của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú tính đến thời điểm ngày 30/4/2018 là hơn 232,616 tỉ đồng. Trong đó, gần 89 tỉ đồng nợ gốc và hơn 143 tỉ đồng là lãi.

Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ được Ngân hàng BIDV công bố đối với chung cư Gia Phú là 112,148 tỉ đồng. Mức giá này mới chỉ bằng một nửa so với tổng dư nợ của chủ đầu tư dự án tại ngân hàng.

Một đại diện BIDV cho biết, BIDV cũng là bên chủ nợ, ngân hàng chỉ đang bán khoản nợ chứ không phải bán tài sản của dân. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án thì người dân phải tìm đến chủ đầu tư để giải quyết. Còn ngân hàng chỉ là bán tài sản nhằm thu lại khoản nợ mà ngân hàng đã cho Công ty Gia Phú vay.

Tuy nhiên, khách hàng Gia Phú không đồng tình với cách giải thích của khách hàng.

“Chúng tôi đã bỏ tiền ra để mua căn hộ tại chung cư, bây giờ chúng tôi đã là đồng sở hữu dự án. Nếu ngân hàng bán dự án thì có nghĩa cũng là bán tài sản của chúng tôi”, một cư dân nói.

Ghi nhận thực tế tại dự án Gia Phú sáng 26/6, công trường vẫn còn ngổn ngang, không một bóng người bên trong. Do nhiều năm không bị bỏ hoang nên dự án đã xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trong trường hợp này cần xem xét hồ sơ mới biết cụ thể như thế nào. Nếu chủ đầu tư thế chấp ngân hàng quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai thì ngân hàng có thể siết nợ. Nếu chủ đầu tư chỉ thế chấp quyền sử dụng đất thì ngân hàng phải siết nợ chủ đầu tư không liên quan đến người mua căn hộ.

Luật sư Phượng cho rằng, khách hàng nên chủ động để đòi quyền lợi, nhờ đến sự tư vấn của các luật sư để có những quyết định phù hợp.

Trần Phong

 

;